ประวัติ หลวงพ่อห่วง วัดท่าใน

ประวัติ หลวงพ่อห่วง วัดท่าใน

พระครูสิริวุฒาจารย์ (หลวงพ่อห่วง สุวณฺโณ) วัดท่าใน เกจิอาจารย์องค์หนึ่งที่มีความแก่กล้าด้านพุทธาคมแห่งเมืองนครปฐม และผู้เป็นที่เคารพศรัทธาของสาธุชน กระทั่งพระเกจิดังด้วยกันอย่าง “หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม” ยังให้ความเคารพนับถือ

◉ ชาติภูมิ
พระครูสิริวุฒาจารย์ (หลวงพ่อห่วง สุวณฺโณ) วัดท่าใน ท่านเป็นชาวนครปฐมโดยกำเนิด เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ ๑๙ กันยายน พ.ศ.๒๔๒๘ ตรงกับวันเสาร์ ขึ้น ๑๑ ค่ำ เดือน ๑๐ ปีระกา ที่บ้านตำบลทรงคะนอง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม บิดาชื่อ “นายผึ้ง” และมารดาชื่อ “นางอ่อง” มีพี่สาวร่วมสายโลหิตเพียงคนเดียวชื่อ “บุญ” (ถึงแก่กรรมแล้ว) มีอาชีพเป็นกสิกร

◉ อุปสมบท
จนอายุย่างเข้า ๒๒ ปี บิดา-มารดาของท่าน ซึ่งเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาก็ปรารภอยากให้บวชเพื่อจะได้เป็นศาสนทายาทในพระพุทธศาสนา และเพื่อได้สืบต่ออายุพระพุทธศาสนาให้ยืนยาวสืบไป ประกอบกับท่านเองก็มีอัธยาศัยโน้มน้อมในบรรพชิตเพศอยู่แล้ว จึงได้อุปสมบท ณ วัดทรงคนอง ต.ทรงคนอง อ.สามพราน จ.นครปฐม เมื่อวันที่ ๙ พฤษภาคม พ.ศ.๒๔๔๙ เวลา ๑๓.๓๐ น. โดยมี หลวงพ่อรุ่ง เป็นพระอุปัชฌาย์, หลวงพ่อมี เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และหลวงพ่อแจ่ม เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายา “สุวณฺโณ”

เป็นพระภิกษุที่เคร่งครัดในวัตรปฏิบัติ ถือสมถะ รักสันโดษ และใฝ่ใจศึกษาพระธรรมวินัยและวิปัสสนาธุระจนแตกฉาน เมื่อถึงช่วงออกพรรษาท่านมักจะออกธุดงค์ไปตามสถานที่ต่างๆ แสวงหาที่สงบ เพื่อปลีกวิเวกและปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ท่านได้เดินทางไปฝากตัวเป็นศิษย์ หลวงพ่อหรุ่น วัดช้างเผือก อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม พระอาจารย์รุกขมูลชื่อดัง

พรรษาที่ ๖ มาปักกลดที่บริเวณวัดท่าใน ซึ่งขณะนั้นชำรุดทรุดโทรมมาก ชาวบ้านเห็นวัตรปฏิบัติแล้วเกิดความเลื่อมใสศรัทธา พร้อมใจกันอาราธนาท่านให้จำพรรษาที่วัดท่าใน เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการบูรณปฏิสังขรณ์วัด ซึ่งนอกเหนือจากพัฒนาและบำรุงเสนาสนะต่างๆ ภายในวัดให้เจริญรุ่งเรืองขึ้นตามลำดับแล้ว ท่านยังคงปฏิบัติกิจสงฆ์อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง สั่งสอนธรรมะ แนะนำช่วยเหลือผู้เดือดร้อน เป็นที่เคารพเลื่อมใสของชาวบ้านและพื้นที่ใกล้เคียง

ในปี พ.ศ.๒๔๗๕ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาส วัดท่าใน
ในปี พ.ศ.๒๔๘๑ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะตำบลท่าพระยา
ในปี พ.ศ.๒๔๙๐ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์
ในปี พ.ศ.๒๔๙๙ ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรที่ พระครูสิริวุฒาจารย์

ถ้ากล่าวถึงพระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งเมืองนครปฐม นาม “หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม” จะเป็นหนึ่งในพระเกจิอาจารย์ที่ทุกคนเคารพเลื่อมใสและลูกศิษย์ลูกหามากมาย ด้วยเมตตาบารมีและพุทธคุณแห่งวัตถุมงคลเป็นที่กล่าวขวัญ เลื่องลือ แต่มีพระเกจิอาจารย์รูปหนึ่งที่หลวงพ่อเงินให้ความเคารพนับถืออย่างมาก ถึงกับออกปากว่า “เก่งกว่าท่านมากนัก” และจะเรียกขานว่า “หลวงพี่” มาโดยตลอด

หลวงพ่อห่วง องค์นี้เป็นเกจิอาจารย์เหมือน “คมอยู่ในฝัก” เพราะเป็นสหธรรมิกกันกับ “หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม” เคยเดินออกธุดงค์ร่วมกันมาตั้งแต่วัยหนุ่ม แลกเปลี่ยนพุทธาคมกัน จนหลวงพ่อเงินถึงกับเอ่ยปาก “หลวงพ่อห่วง” องค์นี้มีอาคมขลังทำของได้ขึ้นไว ชาวบ้านแถบ วัดท่าใน ท่ากระชับ เมื่อเดินทางไปขอวัตถุมงคลจากหลวงพ่อเงิน ท่านจะบอกว่า “คุณเลยของดีมาเสียแล้ว ท่านห่วงวัดท่าใน นั่นไง ของดีจริง กลับไปเอาที่นั่น ไม่ต้องมาถึงที่นี่ก็ได้”

ย้อนไปสมัยยังหนุ่มแน่น พระเกจิ ๓ รูปจะออกธุดงค์ร่วมกันเสมอทุกปีมิได้ขาด ประกอบด้วย หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม, หลวงพ่อห่วง วัดท่าใน และหลวงพ่อเต๋ คงทอง วัดสามง่าม ครั้งหนึ่งขณะที่เดินธุดงค์ผ่านเข้าไปในป่าดงดิบแถบกาญจนบุรี ไปพบกระทิงโทนตัวหนึ่ง มันไล่ขวิดเข้าทำร้าย หลวงพ่อเงิน และหลวงพ่อเต๋ได้เดินหลบไป แต่หลวงพ่อห่วงกลับไม่หลบ ยังคงยืนภาวนาพระคาถาอยู่ตรงที่เดิม เมื่อเจ้ากระทิงโทนวิ่งเข้าใส่ไล่ขวิดก็เป็น ที่น่าอัศจรรย์ที่มันขวิดไปไม่ถึงตัวท่าน คงขวิดได้แค่ดินตรงหน้าท่านเท่านั้น จนฝุ่นตลบอบอวลไปทั่ว หลังจากขวิดได้สักพักมันก็แผดเสียงร้องคำรามแล้ววิ่งหนีไป

◉ มรณภาพ
หลวงพ่อห่วง สุวณฺโณ วัดท่าใน มรณภาพลงด้วยอาการสงบ เมื่อวันที่ ๗ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๐๖ ตรงกับวันอังคาร ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ ปีเถาะ เวลา ๒๑.๓๐ น. ในวันวิสาขบูชา สิริอายุได้ ๗๘ ปี พรรษาที่ ๕๗ พระราชทานเพลิงศพวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๐๗