ประวัติ หลวงพ่อทอง วัดเขากบ

ประวัติ หลวงพ่อทอง วัดเขากบ

ย้อนกลับไปในปี พ.ศ. 2452 สมเด็จพระสังฆราช (เข) วัดบวรนิเวศวิหาร ทรงมีพระดำริในการทดสอบพลังจิตและความเข้มขลังของพระเกจิทั่วสยามประเทศขึ้น ที่วัดพระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม นัยว่าเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะ “พระดี-เกจิดัง” ในสายวิปัสสนากัมมัฏฐานและเฟ้นหาสุดยอดพระเกจิ (ตามประวัติน่าจะมีเพียงครั้งเดียว) โดยนิมนต์พระเถรจารย์และเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังทั่วประเทศมาชุมนุมมากกว่า 100 รูป

ในพิธีมีการทดสอบวิทยาคมและพลังจิตอย่างเข้มขลัง โดยคัดเลือกเกจิอาจารย์ครั้งละ 10 รูป ด้วยวิธีจับสลาก จากนั้นนำท่อนไม้ 1 ท่อน มาวางบนม้า 2 ตัว จากนั้นนำกบไสไม้วางบนท่อนไม้ โดย สมเด็จพระสังฆราช (เข) ทรงบอกกติกาว่า เกจิทุกรูปจะต้องใช้พลังจิตบังคับให้กบไสไม้วิ่งไสไม้ไป-กลับโดยกบห้ามหล่นลงมาเด็ดขาด หากใครพลังจิตแก่กล้าจริงก็จะสามารถทำได้ หากใครพลังจิตยังไม่สุดยอดก็ต้องยอมล่าถอยไป ปรากฎว่าหลังการทดสอบผ่านไป 3 วัน 3 คืน เกจิส่วนใหญ่ใช้พลังจิตบังคับกบวิ่งไสไม้ได้ทั้งนั้น แต่บังคับวิ่งไปข้างหน้าได้ทางเดียวบังคับกลับไม่สำเร็จ

มีเพียงเกจิ 10 รูปเท่านั้นที่สามารถบังคับกบไสไม้ได้ทั้งไป-กลับ ถือว่าเป็น 10 พระเกจิสุดยอดแห่งสยามประเทศอย่างแท้จริงและปัจจุบันคงหาเกจิรุ่นใหม่เทียบ ได้ยากยิ่ง โดยเกจิทั้ง 10 รูป ได้แก่

1. หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว จ.นครปฐม

2. หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท

3. หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติการาม จ.พระนครศรีอยุธยา

4. หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง จากกรุงเทพมหานครหรือเมืองบางกอก

5. หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ.พิจิตร

6. หลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก จ.นครปฐม

7. หลวงพ่อทอง วัดคีรีนาถบรรพต (เขากบ) จ.นครสวรรค์

8. หลวงพ่อปาน วัดคลองด่าน (วัดบางเหี้ย) จ.สมุทรปราการ

9. หลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว จ.กาญจนบุรี

10. หลวงพ่อจอน วัดดอนรวบ จ.ชุมพร

หลวงพ่อทองวัดเขากบ ประวัติท่านไม่ค่อยมีใครรู้มากนักเนื่องจากท่านเป็นพระค่อนข้างเก็บตัวไม่ได้ออกเครื่องรางของขลัง ทำให้ไม่ค่อยมีใครรู้จักมากนักท่านเป็นพระยุคเก่ารุ่นเดียวกับหลวงพ่อศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า แม้หลวงพ่อเดิมยังนับถือยังมาปลุกเสกเหรียญรุ่น1ให้ท่าน ท่านสร้างวัตถุมงคลอยู่ไม่กี่อย่างแต่ละอย่างล้วนหายากเล่นยาก

บั้นปลายชีวิต

ท่านมรณภาพด้วยอาการอันสงบ ในวันที่ 18 เมษายน พ.ศ.2484 สิริรวมอายุได้ 80 ปีเศษ การมรณภาพของหลวงพ่อทอง สร้างความอาลัยมาสู่ชาวนครสวรรค์เป็นอย่างยิ่งจึงได้ร่วมใจกันหล่อรูปองค์หลวงพ่อไว้ นอกจากนี้วัตถุมงคลของท่านก็ได้รับความนิยมอย่างสูงไปด้วย เช่น เหรียญรูปหลวงพ่อ เรียกกันว่า “เหรียญหลวงปู่ทอง รุ่น หลังเงา” ซึ่งเป็นเหรียญปั๊ม เนื้อทองแดง ลักษณะเป็นรูปไข่เล็กติดด้วยห่วงทองแดง บริเวณขอบโดยรอบทั้งด้านหน้าและด้านหลังยกเป็นเส้นลวดนูน 2 ชั้น ให้สังเกตเส้นลวดนูนด้านในจะมีขนาดเล็กมาก